Phân tích mô hình kinh doanh B2B Alibaba
Không chọn mô hình B2C hay C2C, Alibaba bắt đầu với mô hình B2B, kết nối những tổ chức vừa và nhỏ với nhau. Với một quốc gia sản xuất như Trung Quốc, mô hình kinh doanh của Alibaba lại chính là chìa khóa mấu chốt đưa công ty này lên ngôi đầu.
Tổng qan chung về Alibaba
Tháng 4 năm 1999, Jack Ma, nhà sáng lập của Alibaba cho ra mắt một sản phẩm lịch sử: Sàn giao dịch thương mại B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp ) đầu tiên của Trung Quốc với tên gọi Alibaba.com.
Alibaba.com được thành lập trên quan điểm riêng của Jack Ma, đó là các công ty châu Á không nên một cách máy móc các mô hình kinh doanh từ Âu hay Mỹ, nhưng có thể học hỏi được nhiều từ họ.
Và Jack Ma đã cho thấy lập trường của mình hoàn toàn chính xác . Ngày nay, Alibaba.com kết nối hơn 79 triệu tổ chức trên 240 nước và vùng khu vực. 1688.Com, một trang tương tự Alibaba.com, được thiết lập vào năm 2003 với mục tiêu phục vụ B2B giữa các cơ quan Trung Quốc với nhau.
Vì sao mô hình kinh doanh của Alibaba thành công ở Trung Quốc?
Alibaba xây dựng được 22 năm, trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, sàn thương mại điện tử (TMĐT) nâng cao thành công ở thị trường nội địa Trung Quốc và vượt lên vị trí thứ 2 trên toàn cầu . Trên thực tiễn, có rất nhiều lý do khiến mô hình kinh doanh B2B của Alibaba như cách lựa chọn mô hình kinh doanh, giá thành rẻ, dịch vụ hậu cần linh động… Để lý giải vì sao mô hình Alibaba lại áp dụng thành công ở Trung Quốc, hãy cùng theo dõi nội dung cụ thể dưới đây.
Alibaba lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp
Ở thời điểm Alibaba chưa thiết lập, tại châu Âu và châu Mỹ, những mô hình TMĐT B2C (doanh nghiệp với khách hàng ) và C2C (khách hàng với nhau) thường được lựa chọn vì có lợi nhuận biên cao hơn. Trong khi đó , mô hình b2b alibaba nếu áp dụng sẽ gặp rất nhiều khó khăn như không thể bán sỉ, khả năng cung cấp hàng hóa số lượng lớn thấp, lợi nhuận mang tới thấp và đặc biệt dịch vụ hậu cần vận chuyển cực kỳ khó khăn.
Đi ngược với xu thế của thời đại, Jack Ma đã lựa chọn mô hình B2B cho thị trường trong nước Trung Quốc và ông đã thành công. Không phải ngẫu nhiên mà Jack Ma chọn mô hình B2B, mà nó xuất phát từ việc Trung Quốc là thị trường sản xuất hàng hóa lớn nhất thế giới .
>> Tin bài liên quan: Top phần mềm quản lý đơn hàng hiệu quả https://amis.misa.vn/55385/phan-mem-quan-ly-don-hang/
Nguồn cung hàng hóa giá rẻ
Thị trường TMĐT B2B từ lâu đã được nhận xét là rất tiềm năng nhưng trước khi Alibaba ra đời , hiếm có sàn TMĐT nào thành công trong phạm vi này. Nguyên nhân một phần vì các sàn TMĐT này đều không nằm ở Trung Quốc – nơi có thể sản xuất ra hàng hóa giá rẻ nhất thế giới vào thời điểm đó.
Có thể nói, ưu thế sản xuất của Trung Quốc là điều khó có quốc gia nào học tập theo được. Kể cả ở Ấn Độ, những trang TMĐT sau này như Flipkart cũng không có mục tiêu trở thành một “Alibaba của Ấn Độ”. Lý do cốt lõi vì những nhà sản xuất tại đây không thể đặt ra mức giá phù hợp bằng những nhà sản xuất Trung Quốc.
Đặc điểm dễ nhìn là hàng hóa trên Alibaba.com rất phong phú với số lượng lớn. Đó là các hàng hóa mà thậm chí các cơ quan khó có thể mua được ở bên ngoài. Vì vậy , họ phải lên Alibaba.com để tìm kiếm .
Cung cấp thông tin nhà cung cấp và sản phẩm rõ ràng
Đa số nhũng thành viên của alibaba b2b là các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Trung Quốc, mà ở đất nước này có rất nhiều nhà cung cấp sản xuất cùng một mặt hàng. Điều này sẽ gây nên tính cạnh tranh căng thẳng về giá cả trên thị trường và chắc chắn những doanh nghiệp sẽ không bỏ qua cơ hội buôn bán với chi phí thấp trên Alibaba.
Thông qua Alibaba, mỗi thành viên có thể tìm thấy thông tin về doanh nghiệp , hàng hoá mình cần . Trong quy trình duyệt thông tin, Alibaba sẽ tổ hợp được một lượng thông tin ổn định và đề ra cơ hội kinh doanh không giới hạn trên hệ thống. Sau khi đạt được những thỏa thuận về hàng hoá, dịch vụ Alibaba sẽ cung cấp những dịch vụ giúp các tổ chức giao dịch “offline” với nhau.
Thiết lập website nhiều ngôn ngữ
Mô hình kinh doanh B2B của alibaba hướng đến khách hàng trên toàn cầu và để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Alibaba đã tích hợp ngôn ngữ của nhiều quốc gia khác nhau. Dựa vào đó, người mua đơn giản tiến hành thao tác khám phá và mua hàng Alibaba trên hệ thống.
Về phạm vi , Alibaba hoạt động chủ yếu ở thị trường khoonng thể thiếu là Trung Quốc, Nhật Bản. Hai thị trường này được Alibaba nổi bật hướng tới bằng cách mở hai trang web địa phương (www.alibaba.com.cn và www.alibaba.co.jp) nhằm địa phương hóa hoạt động của mình. Những tổ chức ngoài hai thị trường trên muốn giao dịch thì phải thông qua trang Alibaba quốc tế (www.alibaba.com).
Trong mục đích ngắn hạn, Alibaba hướng thêm tới những thị trường Hàn Quốc, Singapore và một ít thị trường châu Á khác. Trong mục tiêu dài hạn, Alibaba sẽ trở thành cầu nối thị trường giữa châu Á và những thị trường Âu-Mỹ.
Bài viết thuộc bản quyền blog https://phanmemquantrikhachhang01.blogspot.com/
Nhận xét
Đăng nhận xét