Tại sao nên sử dụng mô hình bán hàng Canvas?
Business Model Canvas là một trong những thuật ngữ mà bắt cứ người làm kinh doanh nào cũng sẽ nghĩ đến trong quá trình xây dựng tổ chức, nó cũng là một trong các công thức hỗ trợ chúng ta đo lường và tạo lập mô hình doanh nghiệp đơn giản . Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ đánh giá về bản chất để giải quyết câu hỏi Business Model Canvas là gì và từ đó chúng ta sẽ cùng khám phá cách thức để thiết lập mô hình Business Model Canvas hiệu quả .
Business Model Canvas là gì?
Business Model Canvas (BMC) là một phương pháp thiết lập mô hình bán hàng tối tân được thiết lập bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur. Trong cuốn sách Business Model Generation, hai ông đã mô tả đây là một mô hình kinh doanh gồm có 9 yếu tố ứng với 9 trụ cột xây dựng tổ chức của một doanh nghiệp . Mục tiêu chính của nó là hỗ trợ doanh nghiệp hợp lực các hoạt động bán hàng bằng cách minh họa những tiêu chuẩn đánh đổi tiềm năng.
Bằng cách không phức tạp hóa các bản kế hoạch bán hàng dày cộp theo một cách trực quan và đơn giản hiểu, mô hình trên đã được hưởng ứng rộng khắp trong giới bán hàng vì giá trị và thành công mà nó mang tới . Hiện nay , rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã dùng mô hình bán hàng Canvas để đo lường tình hình công ty và đặt ra phương pháp tạo lợi nhuận tối ưu.
9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas đại diện cho 4 mặt cần thiết của một đơn vị ( người sử dụng, lợi ích , cơ sở vật chất và năng lực tài chính), bao gồm :
- Phân khúc người sử dụng (Customer Segments)
- giải pháp lợi ích (Value Propositions) Kênh cung cấp (Channels
- Quan hệ người dùng (Customer Relationships)
- Dòng doanh thu (Revenue Stream)
- nguồn tiềm lực chính (Key Resources)
- công việc chính (Key Activities)
- Đối tác chính (Key Partnerships)
- Cơ cấu chi phí (Cost Structure)
- Ưu thế của Business Canvas Model
Business Canvas rất phổ biến với các chủ công ty và những nhà lãnh đạo nhằm mục tiêu cải tiến mô hình kinh doanh. Về cơ bản có 3 lợi thế không thể thiếu.
Tập trung: con người đang loại bỏ 50+ trang giấy viết chiến lược bán hàng truyền thống và ngày càng nhiều các công ty nổi tiếng trên thế giới dùng
Linh động: Khi mọi thứ được viết trên một trang giấy, ta có thể chỉnh sửa và nghiên cứu Tất cả mọi thứ không khó hơn rất nhiều.
Bài bản: cộng sự của bạn sẽ mất ít thời gian để đọc và hiểu hoạch định kinh doanh của bạn hơn và họ có thể dễ đón nhận tầm nhìn của bạn hơn khi Tất cả mọi thứ được bày ra trên một trang giấy.
>> Đọc thêm: Mô hình Boston là gì tại đây
Tại sao nên sử dụng mô hình bán hàng Canvas?
Tư duy trực quan: Mô hình kinh doanh Canvas mang lại một cái nhìn trực quan giúp cho bạn không phức tạp đánh giá và đặt ra quyết định. Nó đặt ra một bản đánh giá ngắn gọn về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến công ty và làm cho rõ phương hướng của tổ chức thông qua mô hình.
Nhanh chóng, tiện lợi : nếu bạn in mô hình Canvas ra một tấm áp phích, nhân sự có thể dùng các mảnh giấy nhớ để dán lên đó các từ khoá quan trọng và rà soát tác động của chúng tới mô hình bán hàng trong tương lai.
Nắm được mối quan hệ giữa 9 trụ cột: Mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn hiểu được mối liên kết giữa 9 trụ cột và những phương pháp có ích có thể thay đổi mối quan hệ giữa chúng nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động. Với hình thức này, bạn sẽ đơn giản nghiên cứu cơ hội hoặc phương án nâng cao mới.
Lưu thông dễ dàng: Canvas là phương pháp di động thuận tiện , cho phép truy cập và chia sẻ dễ dàng . Bạn sẽ không phức tạp vẽ lại một mô hình Canvas đầy đủ, hoặc đơn giản là truyền tay nhau giữa mọi người để ai cũng có thể nắm được ý không thể thiếu cũng như bổ sung thêm thông tin nếu quan trọng .
Tin bài liên quan: mô hình smart của Vinamilk
Nhận xét
Đăng nhận xét