Bỏ túi cách tính chiết khấu bán hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiết khấu bán hàng là gì?

Chiết khấu bán hàng là tỷ lệ giảm giá mà người bán hàng dành cho người mua. Chiết khấu bán hàng sẽ tăng cường nhu cầu mua hàng với số lượng lớn. Chiết khấu này thường đi kèm với những điều kiện như: trả bằng tiền mặt hoặc thẻ visa, mua với số lượng bao nhiêu thì sẽ được chiết khấu… Những quy định này sẽ được thỏa thuận trên những hợp đồng kinh tế hoặc cam kết mua, bán hàng.

Cách tính chiết khấu bán hàng

Có hai cách tính chiết khấu bán hàng thông dụng và nhanh chóng nhất hiện tại là: giải pháp tổng quát và giải pháp tính nhẩm.

Cách tính tổng quát

Đây được xem là phương pháp phổ thông nhất, sử dụng định nghĩa chiết khấu bán hàng và những công thức toán học khác. Thứ tự các bước như sau:

  • Bước 1: Tính tỷ lệ chiết khấu: tùy vào các quy định tương ứng , đồng thời thích hợp với chi phí vốn nhằm cam kết lợi nhuận.
  • Bước 2: Tính phần giảm giá chiết khấu: thực hiện nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.
  • Bước 3: Tính giá sau chiết khấu: đem giá gốc trừ đi phần giảm giá.

Ví dụ: Tại cơ quan Thực phẩm A có hóa đơn giá trị gia tăng số 0014658 xuất tháng 10 cho tổ chức B ( trả bằng hình thức chuyển khoản sau) ghi:

Sản phẩm X : 1.000 kg x 100.000 = 100.000.000đ

Sản phẩm Y : 2.000 kg x 70.500 = 150.000.000đ

Chiết khấu thương mại tháng 9: 10 kg sản phẩm X và 20kg sản phẩm Y tương ứng: 1.000.000đ + 1.500.000đ = 2.500.000đ

Thành tiền: 100.000.000 + 150.000.000 – 2.500.000 = 247.500.000đ

Thuế giá trị gia tăng 10%: 24.750.000đ

Tổng cộng: 272.250.000đ



>> Đọc thêm: Cách tính phần trăm chiết khấu

Cách tính nhẩm

Đúng như tên gọi, cách này sẽ hỗ trợ bạn tính nhẩm vô cùng nhanh mà không cần sử dụng máy tính. Điều này sẽ rất tiện dụng khi bạn đang thực hiện đàm phán với khách hàng và cần phải đề ra con số chi tiết ngay lập tức . Phương pháp này sẽ đặc biệt hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5, chẳng hạn 15%, 20%, 50%, là những tỷ lệ chiết khấu khá thông thường.


Trật tự các bước như sau:

  • Bước 1: tiến hành làm tròn giá gốc về con số tròn chục gần nhất, sau đó chia cho 10 (được số A).
  • Bước 2: thực hiện chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, sau đó lấy phần nguyên (được số B).
  • Bước 3: Tính mức giảm giá: nhân hai kết quả thu được phía trên với nhau (A x B) và cộng với (A/2).
  • Bước 4: Tính giá sau chiết khấu: lấy giá gốc trừ cho mức giảm giá.

Bản chất của cách tính nhẩm này là tính ra kết quả gần đúng từ đó đưa ra con số ước lượng nhanh nhất. Có thể diễn giải đơn giản như sau: Giả sử , giá bán gốc là X; tỷ lệ chiết khấu là t %, thì mức giảm giá chiết khấu sẽ được tính theo công thức sau:

X.t% = X.t100= X10.t10

Tại bước 1 và 2, việc làm tròn đến hàng chục sẽ giúp bạn thực hiện chia các con số cho 10 dễ dàng hơn. Tại bước 3, thực hiện cộng phần lẻ 5% giá gốc A/2 (bị bỏ qua ở bước 2) vào tích (A x B) để có thể thu được mức chiết khấu sát nhất.


Ví dụ : Giá gốc của sản phẩm A là 69.000đ, bạn cho người sử dụng hưởng mức chiết khấu 25%,khách hàng muốn biết rõ ràng họ được giảm giá bao nhiêu hay phải thanh toán bao nhiêu, thì bạn chỉ cần nhẩm theo mỗi bước trên để đưa ra kết quả một cách nhanh chóng:


  • Làm tròn giá sản phẩm (70.000đ) và chia cho 10: 70000/10 = 7.000.
  • Chia tỷ lệ chiết khấu (25%) cho 10: 25/10 = 2,5, lấy phần nguyên là 2.
  • Mức giảm giá được xác định như sau: 7.000*2 + (7000/2) = 17.500.
  • Tính giá tiền: 70.000 – 17.500 = 52.500đ.

Chỉ sau vài bước nhẩm tính nhanh chóng, bạn có thể trả lời cho người sử dụng biết họ sẽ được giảm giá khoảng 17.000đ và sẽ chỉ phải thanh toán khoảng 53.000đ cho một sản phẩm. Nếu bạn dùng máy tính và áp dụng giải pháp thứ nhất, bạn sẽ đưa ra kết quả chuẩn xác thứ tựlà: 17.250đ và 52.750đ, kết quả rất sát với tính nhẩm.


Tính chiết khấu bằng hệ thống kiểm tra bán hàng

hệ thống giám sát bán hàng được phát triển với mục tiêu tự động hóa toàn bộ hoạt động bán hàng của các cửa hàng và cơ quan trên hệ thống máy tính. những thủ tục này có thể bao gồm các bước từ khi bạn tiếp nhận đơn hàng cho đến khi tiến hành giao hàng và xuất hoá đơn. người sử dụng có thể tiến hành những bước một cách đầy đủ trong quy trình hoặc tự thiết lập xây dựng những bước theo đặc thù riêng. công cụ được xử lý và tính toán hoàn toàn tự động và được lưu giữ trong hệ thống hỗ trợ nhằm tránh sai sót và quản lý dễ hơn.


Với công cụ giám sát bán hàng, bạn có thể kiểm tra chiết khấu một cách linh hoạt, cho phép tạo ra và thực hiện nhiều phương pháp chiết khấu khác nhau. hệ thống quản lý bán hàng có thể tính chiết khấu theo khách hàng , nhóm người sử dụng, kho hàng, hàng hóa, nhóm hàng hóa, hay thậm chí có thể tổng hợp của những chỉ tiêu trên từ đó có nhiều cách tính và giám sát linh hoạt hơn.


Ngoài ra , công cụ quản lý bán hàng cho phép bạn dùng nhiều phương thức chiết khấu khác nhau trong cùng một giao dịch trong trường hợp người dùng có thể được hưởng nhiều chiết khấu trong cùng một giao dịch.



Lời kết

Các chính sách chiết khấu bán hàng sẽ giúp người dùng chú ý nhiều hơn đến những sản phẩm của bạn. doanh thu bán hàng tăng lên và tất nhiên không chỉ những mặt hàng được chiết khấu. Vì lúc này, bạn có thể không phức tạp lôi kéo cả những người sử dụng tiềm năng cho những mặt hàng khác.

Qua bài viết này, bạn đã hiểu chiết khấu bán hàng là gì cũng như những bí quyết để dùng chúng một cách hiệu quả. Hy vọng, bạn sẽ biết cách sử dụng hình thức chiết khấu bán hàng thông minh, có chọn lọc để vừa cải thiện được số lượng khách hàng vừa mang lại lợi nhuận cũng như uy tín cho cơ quan .

Chúc bạn thành công!

Xem thêm nhiều bài chia sẻ hay tại https://phanmemquantrikhachhang01.blogspot.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các chức năng của phần mềm CRM là gì?

top 5 cong cu lam email marketing khong mat phi tot nhat

tìm hiểu lợi ích của crm là gì